HĐXX công bố về quyền và nghĩa vụ của các bị cáo tại phiên tòa


Dưới thời Hà Văn Thắm, OceanBank nợ xấu gần 15.000 tỷ, vốn chủ sở hữu âm gần 2,5 lần
15:1428/08/2017

Theo cáo trạng được VKS công bố, tại thời điểm ngày 31/3/2014, vốn điều lệ của Ocean Bank là 4.000 tỷ đồng, gồm 1.137 cổ đông, trong đó có 4 cổ đông sở hữu trên 5% vốn điều lệ là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chiếm 20%, Công ty CP Tập đoàn Đại Dương chiếm 20%, Công ty TNHH VNT chiếm 20% và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà chiếm 6,65%.

Trong quá trình điều hành Ocean Bank, bằng các thủ đoạn thành lập các công ty sân sau, Hà Văn Thắm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình chỉ đạo thuộc cấp thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật rút tiền của ngân hàng, gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng không có khả năng thu hồi. Số tiền này được cựu Chủ tịch Ocean Bank sử dụng vào mục đích cá nhân.

Quá trình chỉ đạo, điều hành các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, tài chính - tiền tệ tại Ocean Bank, Hà Văn Thắm có nhiều vi phạm dẫn đến nợ xấu thời điểm 31/3/2014 là gần 15.000 tỷ đồng, chiếm 49,84% tổng dư nợ toàn hệ thống của Ocean Bank; lỗ gần 10.200 tỷ đồng, bằng 249,63% vốn chủ sở hữu (âm vốn chủ sở hữu gấp hơn 2 lần)…Ngày 6/5/2015 NHNN mua lại OceanBank giá 0 đồng.

Để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước, OceanBank và các cổ đông là do hành vi vi phạm của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn cùng ban giám đốc ngân hàng trong các thời kỳ, lãnh đạo Khối nghiệp vụ ở Hội sở, lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch và các đối tượng có liên quan đã làm trái quy định của Nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng, kinh doanh tiền tệ; vi phạm quy định về cho vay; lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tiền của Nhà nước, của OceanBank và khách hàng.
Có thể áp dụng hình thức bắt giam bà Phấn nếu cần thiết
14:3828/08/2017
Sau khi đại diện VKS đọc cáo trạng được một lúc, HĐXX lại bất ngờ tuyên bố tạm dừng phiên tòa vài phút để hội ý.

Sau 5 phút hội ý, HĐXX tiếp tục làm việc với phần trả lời thêm các câu hỏi mà luật sư đã hỏi.

Về sự vắng mặt của bị cáo Hứa Thị Phấn tại phiên tòa, HĐXX cho biết trước đó đã có quyết định tạm giam bà Phấn để phục vụ xét xử. Tuy nhiên trong quá trình thi hành lệnh với kết luận giám định sức khỏe là mất sức khỏe tới 93% và đang nằm viện, đồng thời với đơn của bà Phấn có nguyện vọng vắng mặt nên HĐXX tạm thời đồng ý sự vắng mặt. Nhưng trong quá trình xét xử nếu thấy cần thiết sẽ áp dụng hình thức bắt giam với bà Phấn thì sẽ thực hiện.

Được biết bà Hứa Thị Phấn bị khởi tố từ tháng 3 và ngày 21/8 vừa qua đã có lệnh bắt giam nhưng không thực hiện được do bà này bị ốm rất nặng.

Về ý kiến của luật sư Thơ gửi tới HĐXX rằng có chuyện cắt xén hồ sơ bút lục vụ án và đề nghị trả lại hồ sơ như ban đầu, Hội đồng xét xử khẳng định hồ sơ bút lục mà luật sư Thơ gửi tới HĐXX là văn bản, hồ sơ của vụ Phạm Công Danh chứ không phải vụ Hà Văn Thắm.


"Đây là phiên tòa xét xử công khai nên tòa phải công bố rõ ràng như vậy", đại diện HĐXX khẳng định.

Sau đó, HĐXX yêu cầu VKS đọc cáo trạng.
Không có chuyện cắt xén hồ sơ vụ án, luật sư của bà Phấn đã gửi lên HĐXX hồ sơ vụ Phạm Công Danh chứ không phải vụ Hà Văn Thắm
14:1728/08/2017


Trước khi bước vào phần xét xử, HĐXX trả lời các câu hỏi còn tồn đọng của luật sư buổi sáng. Đề cập đến câu hỏi của luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn cho rằng hồ sơ vụ án đã bị thay đổi với các bút lục từ 1-88, HĐXX khẳng định hồ sơ còn nguyên vẹn như hồi đầu năm, và đến nay cũng còn nguyên vẹn.


Các tài liệu luật sư chuyển cho HĐXX xem xét, HĐXX cho rằng đó là các tài liệu ở vụ án khác, và đề nghị các luật sư kiểm tra lại các chứng cứ cung cấp và cẩn thận trong việc phát ngôn trước phiên tòa. Các tài liệu mà luật sư đưa ra có cả lời khai của bị can Phan Thành Mai – rõ ràng là vụ án khác.



Xét xử vụ Hà Văn Thắm sáng 28/8: Bị cáo Hứa Thị Phấn mất sức khỏe tới 93, Phạm Công Danh cũng bệnh nặng

Trước đó trong cuối buổi sáng, luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị là luật sư Trương Thị Minh Thơ kiến nghị, tại ngày 27/2/2017, trước khi xét xử phiên tòa lần thứ nhất, luật sư đã sao chụp một số hồ sơ, bút lục của cơ quan cảnh sát điều tra, sau đó phiên tòa tạm dừng, hồ sơ được trả về và khởi tố, nhưng đến nay không còn hồ sơ bút lục từ 1-88. Luật sư đề nghị cho truy thu lại các chứng cứ đó.


"Chúng tôi có chụp lại các hồ sơ bút lục đó trong phiên tòa lần trước, nhưng đến nay xem hồ sơ lại hoàn toàn khác, vì thế đề nghị cho truy thu lại các chứng cứ đó vì đó là chứng cứ chứng minh bà Hứa Thị Phấn vô tội", luật sư nói.

Sau phần trả lời luật sư của bà Hứa Thị Phấn, HĐXX tuyên bố phiên tòa chuyển sang phần xét hỏi, với mở đầu là công bố cáo trạng.



4 luật sư bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn, 2 luật sư bào chữa cho Hà Văn Thắm
13:3828/08/2017


Các bị cáo tại phiên tòa chiều 28/8

Chiều 28/8 phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm tiếp tục với phần kiểm tra căn cước những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, chỉ còn đại diện công ty BSC chưa được gọi tên thì đã có mặt.

Sau phần kiểm tra ngắn ngủi, các luật sư tiếp tục ý kiến. Một luật sư đề nghị triệu tập ông Trưởng ban Kiểm soát ngân hàng OceanBank. Theo luật sư, vai trò, chức năng và nhiệm vụ của Kiểm soát ngân hàng là hết sức quan trọng, nên đề nghị phải triệu tập ông trưởng ban đến phiên tòa.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Hoàng Giang đề nghị HĐXX cho biết trong số hơn 700 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thì có bao nhiêu người liên quan đến các hợp đồng dịch vụ, nhưng HĐXX cho biết vấn đề này sẽ thông báo sau.

Tiếp theo, HĐXX công bố về quyền và nghĩa vụ của các bị cáo tại phiên tòa. HĐXX cũng công bố thông tin các luật sư bào chữa cho các bị cáo, trong đó đáng lưu ý bị cáo Hà Văn Thắm có 2 luật sư bào chữa còn bị cáo Nguyễn Xuân Sơn có tới 4 luật sư.


Theo Trí thức trẻ

Đăng nhận xét